การเป็น “นักบินพาณิชย์” แล้วต้องมีองค์ประกอบอีกมากมายก่อนที่จะมีความพร้อมอย่างยิ่งยวดในการนั่งอยู่หลังคันบังคับเพื่อทำหน้าที่ควบคุมเที่ยวบิน มีผู้คนอีกมากมายหลายชีวิตบนเครื่องบินที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งลูกเรือและผู้โดยสายตลอดจนความครัวของพวกเข้าที่เฝ้ารออยู่เบื้องหลังการเดินทางแต่ละครั้ง รวมไปถึงทรัพย์สินมูลค่ามหาศาลอย่างตัวเครื่องบินที่กำลังทำการบินอยู่ ตลอดการชื่อถือของผู้คนที่มีต่อสายการบินต้นสังกัด เพียงเท่านี้ก็มากเกินกว่าจะประเมินเป็นมูลค่าใดๆได้
การฝึกใครสักคนให้ขับเครื่องบินได้อาจจะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับโรงเรียนการบิน แต่ ! การฝึกให้คนคนหนึ่งเป็นนักบินพาณิชย์ที่พร้อมต่อการบินอย่างแท้จริง จำเป็นต้องมีเบ้าหลอมที่ชัดเจน เข้มข้น และจริงจัง ชัดเจนในส่วนของความรู้ เข้มข้นในส่วนของประสบการณ์การบิน และจริงจังในการดึงศักยภาพที่ดีที่สุดในตัวของนักบินแต่ละคนออกมา
เบ้าหลอมนี้จึงต้องเป็นมากกว่าโรงเรียนการบิน เรากำลังพูดถึงเบ้าหลอม ที่เคี่ยวเข็ญให้ผู้หนึ่งเปลี่ยนแปลงจากศิษย์การบินธรรมดาไปเป็นนักบินที่มีจิตวิญญาณในการเป็นนักบินพาณิชย์อย่างแท้จริง เบ้าหลอมนี้คือสถาบันการบิน ที่ผลิตนักบินพาณิชย์ตรี ในชื่อ Bangkok Aviation Center เรียกย่อๆว่า “ BAC “
กว่า 16 ปี BAC ได้หล่อหลอมศิษย์การบินพาณิชย์ตรี 1,870 คน และผลิตนักบินคุณภาพป้อนสู่อุตสาหกรรมการบินกว่า 1,253 คน
นักบินพาณิชย์ตรีจบจาก BAC 1,253 คน เข้าทำงานการบิน 1,003 คน 80 % เป็นนักบินในสายการบิน 20 % กระจายตัวอยู่ตาม บริษัทของรัฐบาล เอกชน และครูการบินของ BAC
นักบินพาณิชย์ตรีจบจาก BAC เข้าทำงานในตำแหน่งต่างๆดังนี้
80 % เป็น Co- Pilot 17 % เป็น Captain 3.5 % เป็น Flight Instructor Pilot