• HOME
  • /
  • News
  • /
  • ในวันที่มองไม่เห็นเลย จะบินยังไง

ในวันที่มองไม่เห็นเลย จะบินยังไง

คำตอบก็คือในสภาพอากาศที่ไม่สามารถมองเห็นภายนอกได้เลย นักบินเค้าจะใช้เครื่องวัดประกอบการบินที่อยู่ตรงหน้านักบินนั่นเอง เป็นเครื่องมือในการแปลความหมาย ทั้งท่าทางการบินว่าเครื่องบินจะไต่ขึ้น ร่อนลง เลี้ยวซ้าย-ขวา และเส้นทางที่นักบินจะใช้เพื่อไปให้ถึงจุดหมาย ซึ่งเส้นทางต่างๆในอากาศนั้น ได้ถูกกำหนดเอาไว้เหมือนเส้นทางที่เราใช้รถใช้ถนนกันบนพื้นเลยครับ เส้นทางในอากาศเหล่านี้จะมีชื่อเรียก และอาจจะมีอุปกรณ์ช่วยวางเอาไว้ ตามเส้นทางการบิน อุปกรณ์เหล่านั้นจะส่งสัญญาณออกมา ส่วนเครื่องบินก็จะมีตัวรับสัญญาณ นักบินก็จะใช้ประโยชน์จากสัญญาณเหล่านั้น ค่อยๆไล่ไปทีละจุด ตามเส้นทางจนไปถึงจุดหมาย ในปัจจุบันยังมีระบบดาวเทียมช่วยนำร่องอีกแรงนึงด้วย และนักบินยังสามารถจะใช้อุปกรณ์เครื่องช่วยเดินอากาศบางประเภท ที่ตั้งอยู่ที่สนามบิน มาเป็นตัวช่วยเพื่อให้เครื่องบินสามารถลงสนามได้โดยที่แม้จะมองไม่เห็นอะไรเลยก็ตาม

การแปลความหมายทั้งท่าทางการบินและการให้เครื่องบินอยู่ในเส้นทางการบินนี้ เราเรียกว่าการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบินซึ่งนักบินจะทำการฝึกบินกันอย่างหนัก เพื่อทำให้การขึ้นบินและลงจอดได้อย่างปลอดภัย
มาถึงตรงนี้ทุกคนคงได้ทราบกันแล้วว่าทำไมนักบินถึงได้นำเครื่องบินไปถึงจุดหมายปลายทางได้โดยไม่จำเป็นต้องมองภายนอกเครื่องบินเลย

#bacflyingschool #aviation #CPL #plane #pilot #airbus #boeing #thailand

Pitot tube (อ่านว่า: พิโต ทูป) คืออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับวัดความเร็วลม ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นมาโดยวิศวกรชาวฝรั่งเศส Henri Pitot (อองรี พิโต)ในต้นศตวรรษที่ 18 และได้รับการปรับเปลี่ยนเพื่อให้รูปแบบทันสมัยขึ้นในกลางศตวรรษที่ 19 โดย Henry Darcy วิศวกรชาวฝรั่งเศส...
ปริศนาเครื่องบินปักหัวกำลังคลี่คลาย หนึ่งในหลักฐานชิ้นสำคัญในการสืบสวน มาจากข้อมูลในกล่องดำ วันนี้เราจะมาทบทวนเรื่องกล่องดำกัน และทำไมเมื่อพบกล่องดำ จึงต้องเอาแช่น้ำไว้...
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เผยที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบในมาตราการเยียวยาผลกระทบสายการบินจากโควิด-19 เตรียมเสนอ ครม. ในวันที่ 17 มี.ค.2563...
Privacy Preferences

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save