Pitot tube (อ่านว่า: พิโต ทูป) คืออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับวัดความเร็วลม ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นมาโดยวิศวกรชาวฝรั่งเศส Henri Pitot (อองรี พิโต)ในต้นศตวรรษที่ 18 และได้รับการปรับเปลี่ยนเพื่อให้รูปแบบทันสมัยขึ้นในกลางศตวรรษที่ 19 โดย Henry Darcy วิศวกรชาวฝรั่งเศส
จริงๆแล้ว Pitot tube เป็นเพียงท่อโลหะธรรมดาๆ ไม่สามารถหาหรือวัดความเร็วลมได้ด้วยตัวมันเอง การที่จะวัดความเร็วลมด้วย Pitot tube นั้น จะต้องใช้ร่วมกับ Manometer หรือ Differential pressure meter หรือเรียกเป็นภาษาไทยว่า เครื่องวัดความดันแตกต่าง โดยวิธีใช้คือเราจะนำปลายของ Pitot tube หันเข้าปะทะกับแรงลมและอีกด้านของ Pitot tube นั้นจะต่อสายยางกับเครื่องวัดความดันแตกต่าง เพื่อหาค่าความดันที่เกิดขึ้นและคำนวนเป็นความเร็วลมอีกที cr:omega (งงไหม ถ้างง มาเรียนบินกับ BAC นี่กระจ่าง)
แล้วในกรณีเกิดข้อผิดพลาดกับ Pitot Tube หละ!! แน่นอนเครื่องบินจะไม่สามารถหาความเร็วที่แท้จริงได้ในขณะนั้น และเครื่องบินเองในแต่ละย่านความเร็วท่าทางการบินจะต่างกันออกไป จากปัจจัยความสูง ความเร็ว คอมพิวเตอร์จะจัดการระบบต่างๆเพื่อให้เกิดท่าทางการบินที่เหมาะสมที่สุด แต่หากเครื่องบินได้รับข้อมูลความเร็วที่ไม่สมเหตุสมผลกับปัจจัยต่างๆแล้ว จะทำการแก้เข้าสู่ท่าทางที่เหมาะสมเหมือนกับอยู่ในความเร็วนั้นๆ ซึ่งอาจเป็นการแก้ที่ผิด เพราะข้อมูลที่อ่านได้นั้นผิดแต่แรก การแก้นั้นอาจนำไปสู่อันตรายได้ในที่สุด นักบินจึงต้องเรียนรู้มากขึ้น เพราะบางครั้ง error อาจมาจาก software ก็เป็นได้ และแน่นอนว่านักบินจะได้รับการฝึกฝนสำหรับสถานการณ์แบบนี้อยู่ตลอดเวลา
กรณี 737-800 ของมาเลเซีย ที่แถลงออกมาว่าอาจเป็นเพราะอุปกรณ์ชิ้นนี้ ยังคงไม่สรุป แต่แน่นอนแหละ นี่เป็น 1 ในอุปกรณ์ที่สำคัญมากๆสำหรับการบิน
#BACflyingSchool #aviation #pilot #boeing #airbus #cessna #avgreek #pilotlife #airplane #aircraft #cabincrew #thaicabincrew #thailand #studentpilot #bangkok #bacsociety #thaiairasia #airasia #thaiairways #indea #korea #mynmar #china #malaysiaairline #india #airindia #studentpilot #womanpilot #737