นั่งเครื่องบินเสี่ยงการติดเชื้อไวรัส โคโรนา หรือไม่ ?

การระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้หลายคนกังวลในการเดินทางด้วยเครื่องบิน
แม้จะมีข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า การแพร่เชื้อภายในเครื่องบินอยู่ในระดับต่ำ 

จากรายงานองค์การอนามัยโลก (WHO) เรื่องการติดต่อของโรคภายในห้องโดยสารของเครื่องบิน ระบุว่า โอกาสในการติดเชื้อไวรัส
จากการโดยสารด้วยเครื่องบินอยู่ในระดับต่ำ โดยอ้างอิงจากผลการเก็บรวบรวมข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคซาร์สเมื่อกว่า 17 ปีก่อน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 





การแพร่กระจายของโรคติดต่อบนเครื่องบิน

การวิจัยแสดงให้เห็นว่ามีความเสี่ยงน้อยมากที่โรคติดต่อใด ๆ ที่ส่งผ่านบนเครื่องบินคุณภาพของอากาศในห้องโดยสารจะถูกควบคุม
อย่างระมัดระวัง อัตราการระบายอากาศให้การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดของอากาศ 20–30 ครั้งต่อชั่วโมง เครื่องบินทันสมัยส่วนใหญ่
มีระบบหมุนเวียนอากาศในห้องโดยสารได้มากถึง 50% อากาศหมุนเวียนนั้นมักจะผ่านตัวกรอง HEPA (อนุภาคฝุ่นที่มีประสิทธิภาพสูง)
ซึ่งเป็นชนิดที่ใช้ในโรงพยาบาลที่ดำเนินงานโรงพยาบาลและหน่วยผู้ป่วยหนักซึ่งดักจับฝุ่นละอองแบคทีเรียเชื้อราและไวรัส

การแพร่เชื้ออาจเกิดขึ้นระหว่างผู้โดยสารที่นั่งอยู่ในบริเวณเดียวกันของเครื่องบินโดยปกติจะเป็นผลมาจากการไอหรือจามหรือติดเชื้อจากการสัมผัสแต่ละบุคคล (สัมผัสโดยตรงหรือสัมผัสกับส่วนเดียวกันของห้องโดยสาร) ซึ่งไม่แตกต่างจากสถานการณ์อื่น ๆ ที่ผู้คนใกล้ชิดกันเช่นบนรถไฟหรือรถบัสหรือในโรงละคร เงื่อนไขที่มีการติดต่อสูงเช่นไข้หวัดใหญ่มีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายไปยังผู้โดยสารคนอื่น ๆ

ในช่วงการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS) ในปี 2003 ความเสี่ยงของการแพร่กระจายของโรคในเครื่องบินพบว่าอยู่ในระดับต่ำมาก

เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อผู้เดินทางที่ไม่สบายโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีไข้ควรชะลอการเดินทางจนกว่าจะหายดี บุคคลที่เป็นโรคติดต่อที่ตื่นตัวไม่ควรเดินทางทางอากาศ สายการบินอาจปฏิเสธการขึ้นเครื่องให้ผู้โดยสารที่ดูเหมือนจะติดโรคติดต่อ

สาเหตุที่โอกาสในการได้รับเชื้อมีอัตราส่วนที่ต่างกันมา เนื่องจากผู้ที่ได้รับเชื้อบนเครื่องบินส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากสูดอากาศที่มีละอองของเชื้อเข้าไป
แต่เกิดจากการสัมผัสโดยตรง เช่น กรณีที่ผู้ติดเชื้อไอหรือจามออกมา ละอองที่ลอยอยู่ในอากาศจะถูกดูดเข้าไปในระบบกรองอากาศ ซึ่งจะไม่สามารถเล็ดลอดออกมาได้ แต่จะมีบางส่วนที่ไปติดตามถาดวางอาหาร ที่พักแขน และที่นั่ง ซึ่งผู้ที่นั่งใกล้ มักมีโอกาสไปสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ได้มากกว่า

หากมีความจำเป็นต้องโดยสารเครื่องบินในระยะนี้ ต้องเตรียมความพร้อมด้วย
1. สวมหน้ากากอนามัย (ที่ด้านหนึ่งที่เป็นสีเขียวหรือฟ้า)
2. เลี่ยงการสัมผัสในจุดที่ไม่จำเป็น
3. เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยตั้งแต่สนามบิน เพื่อลดความถี่ในการลุกจากที่นั่ง
     ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการสัมผัสหากมีเชื้อ

อ้างอิงจาก : https://www.who.int/ith/mode_of_travel/tcd_aircraft/en/

ช่วงนี้พายุเข้าในหลายพื้นที่ มีหลายวันที่อากาศปิด ทัศนวิสัยไม่ดีเลย หากเรานั่งเครื่องบินจากกรุงเทพไปเชียงใหม่นักบินเค้าจะรู้ได้ยังไง...
Pitot tube (อ่านว่า: พิโต ทูป) คืออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับวัดความเร็วลม ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นมาโดยวิศวกรชาวฝรั่งเศส Henri Pitot (อองรี พิโต)ในต้นศตวรรษที่ 18 และได้รับการปรับเปลี่ยนเพื่อให้รูปแบบทันสมัยขึ้นในกลางศตวรรษที่ 19 โดย Henry Darcy วิศวกรชาวฝรั่งเศส...
ปริศนาเครื่องบินปักหัวกำลังคลี่คลาย หนึ่งในหลักฐานชิ้นสำคัญในการสืบสวน มาจากข้อมูลในกล่องดำ วันนี้เราจะมาทบทวนเรื่องกล่องดำกัน และทำไมเมื่อพบกล่องดำ จึงต้องเอาแช่น้ำไว้...

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณในขณะที่คุณสำรวจเว็บไซต์ คุกกี้ที่ถูกจัดหมวดหมู่ตามความจำเป็นจะถูกจัดเก็บไว้ในเบราว์เซอร์ของคุณ เนื่องจากคุกกี้เหล่านี้มีความจำเป็นต่อการทำงานของฟังก์ชันพื้นฐานของเว็บไซต์ เรายังใช้คุกกี้ของบุคคลที่สามที่ช่วยเราวิเคราะห์และทำความเข้าใจว่าคุณใช้เว็บไซต์นี้อย่างไร คุกกี้เหล่านี้จะถูกเก็บไว้ในเบราว์เซอร์ของคุณเมื่อได้รับความยินยอมจากคุณเท่านั้น คุณยังมีตัวเลือกในการเลือกไม่ใช้คุกกี้เหล่านี้ แต่การเลือกไม่ใช้คุกกี้บางตัวอาจส่งผลต่อประสบการณ์การท่องเว็บของคุณ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็นต้องเปิดใช้งาน
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่จำเป็นอย่างยิ่งเพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้มั่นใจถึงฟังก์ชันพื้นฐานและคุณลักษณะด้านความปลอดภัยของเว็บไซต์โดยไม่ระบุชื่อ
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้ที่เกี่ยวกับดำเนินการฟังก์ชัน

    คุกกี้ที่ใช้งานได้ช่วยดำเนินการฟังก์ชันบางอย่าง เช่น การแบ่งปันเนื้อหาของเว็บไซต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย รวบรวมคำติชม และคุณสมบัติอื่นๆ ของบุคคลที่สาม

  • คุกกี้ประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์

    คุกกี้ประสิทธิภาพใช้เพื่อทำความเข้าใจและวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิภาพหลักของเว็บไซต์ ซึ่งช่วยในการมอบประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีขึ้นสำหรับผู้เยี่ยมชม คุกกี้เก็บสถิติ

  • คุกกี้เก็บสถิติ

    คุกกี้วิเคราะห์ใช้เพื่อทำความเข้าใจว่าผู้เยี่ยมชมโต้ตอบกับเว็บไซต์อย่างไร คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวชี้วัดจำนวนผู้เข้าชม อัตราตีกลับ แหล่งที่มาของการเข้าชม ฯลฯ

  • คุกกี้วิเคราะห์สำหรับการโฆษณา

    คุกกี้โฆษณาใช้เพื่อจัดเตรียมโฆษณาและแคมเปญการตลาดที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้เยี่ยมชม คุกกี้เหล่านี้ติดตามผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์และรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดหาโฆษณาที่ปรับแต่งเอง

  • คุกกี้อื่นๆ

    คุกกี้ที่ไม่ได้จัดประเภทอื่นๆ คือคุกกี้ที่กำลังวิเคราะห์และยังไม่ได้จัดประเภทเป็นหมวดหมู่

บันทึกการตั้งค่า