ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ “บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5″

ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 1
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 2
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 3
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 4
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 5
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 6
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 7
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 8
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 9
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 10
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 11
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 12
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 1
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 2
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 3
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 4
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 5
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 6
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 7
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 8
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 9
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 10
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 11
ปฏิบัติการภารกิจพิเศษ บินบรรเทาฝุ่น PM 2.5 12

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ โรงเรียนการบินกรุงเทพ ได้เริ่มปฏิบัติการภารกิจพิเศษ “บินบรรเทาฝุ่น PM 2.” ตามที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เห็นด้วยให้โรงเรียนการบินกรุงเทพ นำเครื่องบินเล็กขึ้นบินโปรยละอองน้ำ เพื่อลดฝุ่นละอองในอากาศขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) พร้อมทำหนังสือขออนุญาตขึ้นบินกับสำนักงานการบินพลเรือน เพื่อทำการบินเหนือถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน พื้นที่รอยต่อกรุงเทพมหานครและสมุทรสาคร ซึ่งเป็นจุดที่มีปริมาณค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานสูงสุด ก่อนจะได้รับอนุญาตให้โรงเรียนการบินกรุงเทพปฏิบัติภารกิจได้

โดยโรงเรียนการบินกรุงเทพมีแผนการใช้เครื่องบินเล็กบินโปรยละอองน้ำ ลดฝุ่นละอองในอากาศ จากเดิมวางแผนขึ้นบินเป็นหมู่เรียงหน้ากระดาน รวม 10 ลำ เปลี่ยนเป็น ขึ้นบินทีละ 1 ลำ ทุก 1 ชั่วโมง เนื่องจากได้มีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า การบินเป็นหมู่กับการบินทีละลำ มีประสิทธิภาพไม่แตกต่างกัน ที่สำคัญมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่า

สำหรับแผนการบินนี้แบ่งเป็น 8 ไฟลท์ โดยเครื่องบินจะทำการขึ้นบินออกจากสนามบิน โรงเรียนการบินกรุงเทพ คลอง 15 จังหวัดนครนายก เพื่อปฏิบัติภารกิจโปรยละอองน้ำลดฝุ่นละอองในอากาศ ตามเวลาเหมาะสม โดยตามกำหนดการบิน ไฟลท์แรกเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. 10.00น. 11.30น. 12.30น. 13.00น. 13.30น. 14.00น. และไฟลท์สุดท้าย 14.30 น. จะบินสูงระดับ 1,000 ฟีต หรือประมาณ 300 เมตร บรรจุน้ำครั้งละ 100 ลิตร ผูกติดไว้กับเบาะด้านหลังคนขับเครื่องบิน โปรยละอองน้ำได้ราว 30 นาที ต่อรอบบิน.

ผลจากการปฏิบัติการในวันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ โดยดูจากสถานีวัดค่าฝุ่นละออง ที่เขตต่างๆที่ทำการบิน ค่า PM 2.5 ก่อนปฏิบัติภารกิจ และหลังปฏิบัติภารกิจ ในวันนี้สามารถลดค่าฝุ่นละอองลงได้ร้อยละ 30 ซึ่งเป็นการลดลงอย่างมีนัยยะและเป็นผลที่น่าพอใจ จึงได้มีการวางแผนการบินเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ต่างๆต่อไป

ช่วงนี้พายุเข้าในหลายพื้นที่ มีหลายวันที่อากาศปิด ทัศนวิสัยไม่ดีเลย หากเรานั่งเครื่องบินจากกรุงเทพไปเชียงใหม่นักบินเค้าจะรู้ได้ยังไง...
Pitot tube (อ่านว่า: พิโต ทูป) คืออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับวัดความเร็วลม ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นมาโดยวิศวกรชาวฝรั่งเศส Henri Pitot (อองรี พิโต)ในต้นศตวรรษที่ 18 และได้รับการปรับเปลี่ยนเพื่อให้รูปแบบทันสมัยขึ้นในกลางศตวรรษที่ 19 โดย Henry Darcy วิศวกรชาวฝรั่งเศส...
ปริศนาเครื่องบินปักหัวกำลังคลี่คลาย หนึ่งในหลักฐานชิ้นสำคัญในการสืบสวน มาจากข้อมูลในกล่องดำ วันนี้เราจะมาทบทวนเรื่องกล่องดำกัน และทำไมเมื่อพบกล่องดำ จึงต้องเอาแช่น้ำไว้...

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณในขณะที่คุณสำรวจเว็บไซต์ คุกกี้ที่ถูกจัดหมวดหมู่ตามความจำเป็นจะถูกจัดเก็บไว้ในเบราว์เซอร์ของคุณ เนื่องจากคุกกี้เหล่านี้มีความจำเป็นต่อการทำงานของฟังก์ชันพื้นฐานของเว็บไซต์ เรายังใช้คุกกี้ของบุคคลที่สามที่ช่วยเราวิเคราะห์และทำความเข้าใจว่าคุณใช้เว็บไซต์นี้อย่างไร คุกกี้เหล่านี้จะถูกเก็บไว้ในเบราว์เซอร์ของคุณเมื่อได้รับความยินยอมจากคุณเท่านั้น คุณยังมีตัวเลือกในการเลือกไม่ใช้คุกกี้เหล่านี้ แต่การเลือกไม่ใช้คุกกี้บางตัวอาจส่งผลต่อประสบการณ์การท่องเว็บของคุณ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็นต้องเปิดใช้งาน
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่จำเป็นอย่างยิ่งเพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้มั่นใจถึงฟังก์ชันพื้นฐานและคุณลักษณะด้านความปลอดภัยของเว็บไซต์โดยไม่ระบุชื่อ
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้ที่เกี่ยวกับดำเนินการฟังก์ชัน

    คุกกี้ที่ใช้งานได้ช่วยดำเนินการฟังก์ชันบางอย่าง เช่น การแบ่งปันเนื้อหาของเว็บไซต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย รวบรวมคำติชม และคุณสมบัติอื่นๆ ของบุคคลที่สาม

  • คุกกี้ประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์

    คุกกี้ประสิทธิภาพใช้เพื่อทำความเข้าใจและวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิภาพหลักของเว็บไซต์ ซึ่งช่วยในการมอบประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีขึ้นสำหรับผู้เยี่ยมชม คุกกี้เก็บสถิติ

  • คุกกี้เก็บสถิติ

    คุกกี้วิเคราะห์ใช้เพื่อทำความเข้าใจว่าผู้เยี่ยมชมโต้ตอบกับเว็บไซต์อย่างไร คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวชี้วัดจำนวนผู้เข้าชม อัตราตีกลับ แหล่งที่มาของการเข้าชม ฯลฯ

  • คุกกี้วิเคราะห์สำหรับการโฆษณา

    คุกกี้โฆษณาใช้เพื่อจัดเตรียมโฆษณาและแคมเปญการตลาดที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้เยี่ยมชม คุกกี้เหล่านี้ติดตามผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์และรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดหาโฆษณาที่ปรับแต่งเอง

  • คุกกี้อื่นๆ

    คุกกี้ที่ไม่ได้จัดประเภทอื่นๆ คือคุกกี้ที่กำลังวิเคราะห์และยังไม่ได้จัดประเภทเป็นหมวดหมู่

บันทึกการตั้งค่า